Tuy nhiên, FFU mang lại những lợi ích gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thế nào là FFU?

FFU viết tắt của Fan Filter Unit, là một thiết bị lọc đầu cuối kết hợp giữa quạt gió và bộ lọc, có khả năng hoạt động độc lập để cung cấp luồng khí sạch vào không gian cần bảo vệ.

Tìm hiểu thêm: FFU là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Lịch sử phát triển của FFU

Trong những năm 1960, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia ở bang San Francisco, Hoa Kỳ, đã thành công trong việc phát triển công nghệ dòng chảy tầng khí sử dụng lọc HEPA. Từ đó, các thiết bị FFU thương mại đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong các phòng mổ và nhà máy công nghiệp tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, đến năm 1984, FFU mới được áp dụng quy mô lớn tại Châu Á (khoảng 5000 chiếc). Có 3 vấn đề chính đã ảnh hưởng đến sự phát triển của FFU trong thời gian dài như vậy:

  • Vấn đề thứ nhất: Tiếng ồn lớn
  • Vấn đề thứ hai: Cân bằng áp suất, với áp suất tĩnh lớn trong hộp và việc cân bằng áp suất không thể đảm bảo với các quạt gió ở các góc khác nhau trong hộp tĩnh áp.
  • Vấn đề thứ ba: Vấn đề bảo dưỡng. Giá thành sản xuất FFU khá cao, và nếu tuổi thọ động cơ không được đảm bảo, việc thay thế sẽ đòi hỏi chi phí lớn. Đây là những lý do chính khiến các công ty thời đó không chọn sử dụng các thiết bị FFU.

Tìm hiểu thêm: Lịch sử FFU

Top 6 ưu thế của FFU

Tính linh hoạt

FFU là một đơn vị tự cấp gió, không bị ràng buộc bởi khu vực cụ thể. Trong các phòng sạch có diện tích lớn, FFU có thể được điều khiển từng khu vực riêng biệt theo nhu cầu. Điều này cho phép điều chỉnh linh hoạt khi quy trình sản xuất thay đổi, mà không cần phải đầu tư lại.

Những lợi thế của FFU
Những lợi thế của FFU

Khả năng tái sử dụng

Lý thuyết, FFU có thể được gỡ bỏ, niêm phong và lưu trữ để sử dụng lại sau này.

Thông gió áp suất âm

Đặc điểm độc đáo của FFU là khả năng cung cấp áp suất tĩnh, giúp duy trì áp suất trong hộp tính áp như trong phòng sạch. Điều này giúp ngăn chặn các hạt bụi trong hộp tính áp không bị tác động bởi áp suất và không gây ra rò rỉ ra môi trường bên ngoài.

Rút ngắn thời gian thi công

Sử dụng FFU giúp tiết kiệm thời gian và chi phí thi công, đặc biệt là trong việc lắp đặt ống gió. Điều này đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư mong muốn lợi nhuận cao hơn từ dự án.

Giảm chi phí vận hành

Mặc dù chi phí ban đầu của FFU cao hơn so với việc sử dụng hệ thống ống gió thông thường, nhưng trong quá trình vận hành, FFU lại tiết kiệm năng lượng và không đòi hỏi chi phí bảo trì lớn.

Tiết kiệm không gian

So với hệ thống RCU HEPA truyền thống, hệ thống FFU DCC MAU chiếm ít chiều cao hơn trong hộp tính áp và thậm chí không chiếm không gian trong phòng sạch. Điều này giúp tối ưu hóa không gian sử dụng trong các phòng sạch.

Xem thêm các sản phẩm FFU tại đây.

Tìm hiểu thêm:

Ưu điểm của FFU

Nhược điểm của FFU