Bạn có từng tự hỏi về nguồn gốc của Quạt FFU và lý do tại sao nó được ưa chuộng hơn các thiết bị khác? Sự xuất hiện của Fan Filter Unit (FFU) giải quyết vấn đề gì? Bài viết này sẽ giải đáp một phần những câu hỏi đó.

Tìm hiểu: Fan Filter Unit

Nguyên lý hoạt động của FFU

Các thành phần của FFU

Lịch sử của FFU

Từ những năm 1960, việc sử dụng phòng sạch di động với dòng chảy tầng đầu tiên đã bắt đầu thấy sự xuất hiện của các ứng dụng của Quạt FFU. Tuy nhiên, cho đến năm 1984, FFU mới bắt đầu được triển khai quy mô lớn ở Châu Á, với khoảng 5000 chiếc được sử dụng. Lý do tại sao FFU không phát triển rộng rãi trong một khoảng thời gian dài như vậy có ba vấn đề:

Thứ nhất: Vấn đề tiếng ồn của FFU

Hãy tưởng tượng, với công nghệ sản xuất hiện đại, âm thanh từ 5.000 chiếc quạt FFU hoạt động cùng nhau sẽ tạo ra một mức độ tiếng ồn lớn đến đâu?

Xem thêm: 4 Cách giảm tiếng ồn của FFU

Thứ hai: Cân bằng áp suất

Trong một phòng sạch có hộp áp suất tĩnh lớn, không thể đảm bảo rằng áp suất sẽ được cân bằng đều tại mọi góc của phòng.

Thứ ba: Vấn đề bảo trì

Chi phí cho mỗi FFU khá cao, và nếu không đảm bảo được tuổi thọ của động cơ thì việc thay thế sẽ là vô cùng tốn kém. Đó là lý do chính tại sao các công ty trong quá khứ đã tránh sử dụng FFU.

Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi vào năm 1984. Trước hết, vấn đề về tiếng ồn đã được giải quyết, với nhà máy sạch FFU quy mô lớn có thể kiểm soát tiếng ồn dưới 65DBA, đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà máy công nghiệp.

Thứ hai, với sự phát triển của điều khiển tự động, việc theo dõi và điều chỉnh áp suất tĩnh ở mọi góc ngách trở nên dễ dàng hơn.

Cuối cùng, tuổi thọ của động cơ đã được cải thiện đáng kể thông qua tiến bộ công nghệ.

FFU VCR 1175
FFU VCR 1175

FFU ứng dụng vào đâu – Tại sao lại có sự xuất hiện của nó?

FFU lần đầu tiên được ứng dụng trong một số dự án cải tạo với yêu cầu về độ sạch cao (≥100 Tiêu chuẩn Liên bang 209E) để giải quyết ba vấn đề sau:

Không gian trần phòng sạch không đủ cao:

Ở những nơi cần độ sạch cao, hộp áp suất tĩnh cung cấp không khí từ trên đỉnh trần của phòng sạch đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng áp suất trên diện tích phòng sạch. Tuy nhiên, khi sử dụng FFU, trần của phòng sạch được chia thành nhiều mô-đun, mỗi mô-đun tương ứng với một FFU. Điều này cho phép chúng ta điều chỉnh từng mô-đun (hay FFU) để đáp ứng yêu cầu về cân bằng áp suất từ hộp áp suất tĩnh trên trần. Do đó, giảm đáng kể yêu cầu về chiều cao của hộp áp suất tĩnh. Trong các dự án cải tạo, khi chiều cao tầng bị hạn chế, việc sử dụng FFU giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.

Áp suất tĩnh trong phòng sạch không đủ

Trong một số dự án cải tạo, do các ràng buộc về không gian, lực cản cung cấp khí rất lớn, làm cho việc chỉ dựa vào áp suất cung cấp khí từ hệ thống điều hòa trở nên khó khăn. Tuy nhiên, nhờ có sự hiện diện của FFU với nguồn riêng, khả năng này có thể được giải quyết hiệu quả.

Diện tích phòng máy điều hòa không đủ

Ngoài ra, trong một số dự án cải tạo khác, với các phòng máy điều hòa có diện tích hạn chế, không thể lắp đặt các đơn vị điều hòa lớn. Trong trường hợp này, FFU có nguồn cung cấp riêng được sử dụng để điều chỉnh và bù đắp, giúp giảm thiểu việc sử dụng các đơn vị điều hòa. Ưu điểm này cũng đã được áp dụng trong một số trường hợp yêu cầu độ sạch thấp hơn, ví dụ như theo Tiêu chuẩn Liên bang Class 1000 209E.