Khi nói đến thiết bị lọc khí cho phòng sạch, FFU là một trong những thiết bị đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến. Tuy nhiên, ngoài FFU, còn có một thiết bị khác cũng thực hiện công việc tương tự, đó là Laminar Air Flow. Vậy, LAF và FFU khác biệt như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Khái niệm

Đầu tiên chúng ta cùng khái quát qua về khái niệm của hai thiết bị:

Khái niệm FFU

FFU, viết tắt của Fan Filter Unit trong tiếng Anh, có thể được gọi là "bộ lọc quạt" trong tiếng Việt. Đây là một thiết bị lọc không khí tự cấp nguồn trong phòng sạch.

fan filter unit

Khái niệm LAF - Laminar Air Flow

Laminar Air Flow hoặc Laminar Flow System là một thiết bị lọc không khí được sử dụng để tạo ra dòng chảy tầng trong phòng sạch.

Điểm khác biệt giữa LAF và FFU

  • LAF, viết tắt của Laminar Air Flow, có cấu trúc phức tạp hơn FFU. Nó bao gồm thêm tấm tản khí, giúp cải thiện tính đồng đều của dòng khí đầu ra và bảo vệ màng lọc ở một mức độ nhất định, đồng thời tăng cường tính thẩm mỹ.

  • Về vị trí của luồng khí hồi, có sự khác biệt: FFU hút không khí từ trên trần của phòng sạch, trong khi LAF hút không khí từ bên trong phòng.

  • Phạm vi ứng dụng của LAF không rộng bằng FFU.

  • Laminar Flow Unit có khả năng thay thế bộ lọc một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

  • FFU thường được sử dụng chủ yếu trên trần của phòng sạch, trong khi LAF thường được lắp đặt trên các thiết bị phòng sạch như Clean Bench, Laminar Flow Hood, v.v.

  • Mặc dù có sự khác biệt về cấu trúc và vị trí lắp đặt, nhưng cả hai thiết bị đều có nguyên tắc hoạt động tương tự, đều là thiết bị lọc không khí sạch. LAF - Laminar Air Flow có thể được coi là phiên bản nâng cấp của FFU

Xem thêm: Ưu điểm của FFU

Ứng dụng của FFU và Laminar Flow Unit

Ứng dụng của FFU

FFU là một giải pháp lý tưởng để cung cấp không khí sạch chất lượng cao cho các phòng sạch và môi trường vi mô với các kích thước và mức độ sạch khác nhau. Trong các phòng sạch mới, cải tiến hoặc sửa chữa, việc sử dụng FFU có thể cải thiện mức độ sạch, giảm tiếng ồn và độ rung. Chi phí cho FFU có thể giảm đáng kể, việc lắp đặt và bảo trì cũng thuận tiện, làm cho nó trở thành một lựa chọn lý tưởng cho môi trường làm việc trong lành.

FFU được sử dụng rộng rãi trong đa số các ngành sản xuất đòi hỏi phòng sạch và thường được đặt trong các không gian lớn. Thông thường, FFU được lắp đặt trên trần của phòng sạch để lọc không khí và tạo ra một môi trường không khí sạch.

Ứng dụng của LAF

LAF - Laminar Air Flow hiện đang được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như máy móc chính xác, điện tử, dược phẩm, thực phẩm, hóa chất và các lĩnh vực khác. Thường thấy Laminar Flow Unit được sử dụng trong các phòng sạch có độ sạch thấp, sau đó nó cung cấp không khí có độ sạch cao cho các khu vực cục bộ như các khu vực làm việc máy móc, thiết bị, cân LAF, pha chế nguyên liệu...

Laminar Flow Unit

LAF - Laminar Air Flow thích hợp cho các dự án cải tiến và các yêu cầu không quá cao, đáp ứng các nhu cầu cụ thể trong các không gian nhỏ trong phòng sạch. Nó có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc song song trên một diện tích lớn. Cấu trúc chủ yếu của LAF bao gồm tủ, quạt, bộ lọc khí sơ cấp, lớp giảm chấn, đèn, vv., và được bọc ngoài bằng nhựa.