FFU là một thiết bị mà những nhà thầu xây dựng phòng sạch chắc chắn biết hoặc đã nghe đến. Tuy nhiên, nó không phải là một thiết bị quen thuộc với đa số người, và thực tế, nó vẫn là một khái niệm mới mẻ ở Việt Nam. Vì vậy, để giúp mọi người hiểu rõ hơn về FFU, VCR đã tổng hợp hơn 10+ câu hỏi thường gặp về FFU. Hãy cùng đọc để tìm hiểu thêm về thiết bị này nhé.

FFU là thiết bị gì?

FFU (viết tắt của Fan Filter Unit) là một thiết bị lọc không khí được sử dụng trong các phòng sạch, cung cấp không khí sạch cho các ngành công nghiệp như sản xuất điện tử, phòng thí nghiệm, phòng mổ, y tế, và dược phẩm

FFU Fan Filter Unit là gì?

Cấu tạo của FFU như thế nào?

Một FFU thông thường thường bao gồm bốn bộ phận chính sau:

  • Vỏ hộp: Chức năng của vỏ hộp là bảo vệ và cung cấp cấu trúc cho máy.

  • Quạt tăng áp: Quạt tăng áp có nhiệm vụ hút không khí từ môi trường bên ngoài và sau đó đẩy không khí qua bộ lọc ra môi trường của phòng sạch.

  • Bộ điều khiển: Bộ điều khiển quản lý các cấp độ điều khiển của bộ lọc từ thấp đến cao.

  • Bộ lọc không khí: Bộ lọc không khí bao gồm hai phần chính là lọc thô và lọc tinh. Lọc thô được sử dụng để loại bỏ các hạt bụi lớn, bảo vệ máy, trong khi lọc tinh sử dụng các loại màng lọc Hepa hoặc Ulpa có hiệu suất lọc cao, có khả năng loại bỏ hạt bụi đến 99,97%.

Xem thêm: Cấu tạo của FFU

Bản vẽ kỹ thuật của FFU VCR575
Bản vẽ kỹ thuật của FFU VCR575

FFU được sử dụng ở đâu?

FFU có thể được áp dụng ở nhiều nơi, bao gồm: phòng sạch, phòng sạch điện tử, phòng thí nghiệm, phòng mổ, phòng máy tính, văn phòng, tủ sấy tầng, và thậm chí bạn có thể sử dụng chúng trong không gian bên trong nhà.

Lựa chọn FFU như thế nào?

Nếu không có yêu cầu đặc biệt, bạn có thể chọn các kích thước và thông số tiêu chuẩn của FFU. Tuy nhiên, nếu FFU tiêu chuẩn không đáp ứng được nhu cầu của bạn, các nhà sản xuất có thể tùy chỉnh sản phẩm theo yêu cầu của bạn, bao gồm kích thước, vật liệu, độ ồn, và các yêu cầu khác.

FFU được làm từ những vật liệu nào?

Vật liệu FFU có một số dạng sau: Thép mạ kẽm, Inox 304 (Thép không gỉ),Thép sơn tĩnh điện, Hợp kim nhôm, v.v...

Các kích thước phổ biến của FFU?

Kích thước FFU là tiêu chuẩn 1175x575x300, 575x575x300. Các kích thước có thể điều chỉnh được theo nhu cầu tuy nhiên chi phí sẽ bị tăng thêm.

FFU VCR 1175

FFU có thể tùy chỉnh được không?

FFU có thể được điều chỉnh để phù hợp với các yêu cầu đặc biệt của từng khách hàng, với các yếu tố có thể được thay đổi chủ yếu là chất liệu và kích thước. Nếu có nhu cầu đặc biệt, các thông số khác cũng có thể được điều chỉnh tùy theo yêu cầu cụ thể.

Nguyên lí hoạt động của FFU như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của FFU bao gồm hai quá trình chính:

  • Quá trình hút: FFU sử dụng quạt bên trong để hút không khí từ bên ngoài vào bên trong máy. Nếu cần thiết, có thể lắp thêm một bộ lọc thô phía trên quạt để lọc các hạt bụi lớn khi không khí hút vào máy, nhằm bảo vệ cho các bộ lọc khác.

  • Quá trình đẩy: Sau khi được hút vào, không khí sẽ được đẩy qua các bộ lọc Hepa Filter hoặc Ulpa Filter. Không khí sạch sau đó sẽ được đẩy vào phòng sạch với tốc độ định mức là 0,45m/s ± 20%.

Xem thêm: Nguyên lý hoạt động của FFU

Chạy thử FFU VCR575

Điều khiển FFU như thế nào?

  • Điều khiển bằng công tắc nhiều cấp.

  • Điều khiển bằng công tắc vô cấp.

  • Điều khiển FFU bằng máy tính.

  • Điều khiển FFU từ xa.

Xem thêm: Các hình thức điều khiển FFU

Hệ thống điều khiển tự động FFU Fan Filter Unit 220V 1175 575

Sự khác biệt giữa DC FFU và AC FFU là gì?

So với AC FFU, DC FFU mang lại nhiều ưu điểm hơn. Có thể nói rằng DC FFU là một phiên bản cải tiến của AC FFU, với mục tiêu chính là bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. Trong thời đại hiện đại, sự ra đời của DC FFU là điều không thể tránh khỏi. Việc điều khiển theo cụm FFU trở nên thuận tiện hơn, phù hợp để triển khai FFU điều khiển nhóm trong các tòa nhà văn phòng và các không gian rộng lớn khác. Tuy nhiên, hiện nay, giá của DC FFU có thể cao hơn một chút so với AC FFU. Tuy vậy, từ góc độ lợi ích lâu dài, DC FFU được đánh giá cao hơn AC FFU với khả năng tiết kiệm năng lượng và giảm tiêu thụ, có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Do đó, việc lựa chọn giữa DC FFU và AC FFU nên phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể và khả năng tài chính của mỗi người.

Lợi thế của phòng sạch có FFU là gì?

  • Có thể rút ngắn thời gian xây dựng.

  • Có thể thiết lập mức độ sạch từ lớp 1 đến lớp 1000 và đặt mức độ sạch tại mỗi khu vực.

  • Do phần trên của trần nhà là áp lực thấp, nên tiềm năng rò rỉ là thấp.

  • Phương pháp buồng ngăn hoặc thông qua tường có thể được thực hiện bằng cách sắp xếp FFU.

  • Vận tốc dòng khí có thể được đặt tại mỗi khu vực.

  • Linh hoạt trong việc tăng hoặc thay đổi phòng sạch có thể được thực hiện thông qua sắp xếp FFU.

Cần điều kiện gì khi lắp đặt FFU?

Điều kiện môi trường và yêu cầu về trang phục của người lắp đặt FFU như sau:

  • Khi lắp đặt trong phòng sạch, phải đóng kín để bảo đảm môi trường sạch và đảm bảo không có bụi bẩn. Cần khoảng 3 ngày để điều hòa cung cấp không khí mới và sạch vào phòng sạch, đồng thời đảm bảo rằng tất cả các khung xương treo đã được lắp đặt và cân chỉnh một cách đồng đều.

  • Người lắp đặt phải mặc quần áo sạch và đeo găng tay sạch để ngăn ngừa ô nhiễm từ cơ thể họ vào bên trong thân hộp FFU và bộ lọc HEPA.

  • Số lượng người lắp đặt mỗi nhóm đề xuất 6 người.

  • Vì bộ lọc HEPA sử dụng giấy lọc sợi thủy tinh siêu mịn, vật liệu lọc dễ bị đứt gãy, hư hỏng và gây rò rỉ. Do đó, trong quá trình vận chuyển và mở bao bì, cần cẩn thận và nghiêm cấm va chạm hoặc làm rơi bộ lọc. Nhân viên thao tác cũng không được phép chạm vào vật liệu lọc bằng móng tay hoặc các vật dụng khác.

Chi tiết các bước lắp đặt FFU như thế nào?

Có 7 bước trong quá trình lắp đặt FFU mà bạn có thể tham khảo.

Xem thêm tại đây để biết chi tiết các bước.