Thế giới ngày càng phát triển, và với sự tiến bộ của công nghệ, các thiết bị ngày nay ngày càng trở nên thông minh và tiện ích hơn. FFU không phải là một ngoại lệ. Như chúng ta đã biết, FFU là một thiết bị lọc không khí được trang bị quạt, vì vậy, việc điều khiển quạt là một chức năng quan trọng cần được chú ý. Vì lý do đó, trong bài viết hôm nay, Thiết bị phòng sạch VCR sẽ giới thiệu các phương thức thông thường để điều khiển FFU, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức điều khiển nó.

Các hình thức điều khiển FFU

Hiện nay, FFU thường được trang bị với các loại động cơ khác nhau như động cơ AC một pha, động cơ AC ba pha và động cơ DC. Điện áp cung cấp cho các động cơ này thường là khoảng 110V, 220V, 270V và 380V. Các hình thức điều khiển thông thường được phân loại như sau:

  • Điều khiển bằng công tắc nhiều cấp.

  • Điều khiển bằng công tắc vô cấp.

  • Điều khiển bằng máy tính.

  • Điều khiển từ xa.

Tiếp theo, chúng ta sẽ đi vào phân tích và so sánh đơn giản giữa bốn hình thức điều khiển này.

Điều khiển FFU bằng công tắc nhiều cấp

Hệ thống điều khiển bằng công tắc nhiều cấp độ chỉ gồm công tắc điều khiển tốc độ và công tắc nguồn đi kèm với FFU. Công tắc điều khiển thường được tích hợp sẵn trên FFU hoặc được phân bổ ở nhiều vị trí trên trần của phòng sạch. Do đó, nhân viên vận hành phải điều chỉnh FFU bằng cách sử dụng các công tắc tại chỗ, điều này gây ra sự bất tiện khi điều khiển và hạn chế phạm vi điều chỉnh tốc độ gió của FFU phòng sạch chỉ trong một số cấp độ.

Mặc dù hệ thống điều khiển bằng công tắc nhiều cấp đơn giản và chi phí thấp, nhưng nó cũng có những hạn chế như tốn nhiều năng lượng, không thể điều khiển tốc độ một cách mượt mà, thiếu tín hiệu phản hồi và không có khả năng điều khiển một nhóm thiết bị.

Điều khiển FFU bằng công tắc nhiều cấp
Điều khiển FFU bằng công tắc nhiều cấp

Điều khiển FFU bằng công tắc vô cấp

So với chế độ điều khiển công tắc nhiều cấp, việc điều chỉnh tốc độ vô cấp bổ sung một bộ điều tốc liên tục để điều chỉnh tốc độ của quạt FFU một cách liên tục. Tuy nhiên, điều này đồng thời cũng dẫn đến việc giảm hiệu suất của động cơ, làm tăng mức tiêu thụ năng lượng so với chế độ đa cấp điều khiển tốc độ.

Điều khiển FFU bằng máy tính

Phương pháp điều khiển bằng máy tính thường áp dụng cho động cơ điện một chiều. So với hai phương pháp trước, phương pháp này có những chức năng nâng cao sau:

  • Sử dụng phương pháp điều khiển phân tán, giúp dễ dàng theo dõi và điều khiển FFU từ xa.

  • Có khả năng điều khiển một FFU, nhiều FFU và phân vùng FFU một cách thuận tiện.

  • Hệ thống điều khiển thông minh giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

  • Cung cấp tùy chọn điều khiển từ xa để giám sát và điều khiển hệ thống.

  • Hệ thống điều khiển có giao diện số hóa, có khả năng kết nối với máy tính chính hoặc mạng để thực hiện các chức năng quản lý từ xa.

Ưu điểm nổi bật của điều khiển động cơ điện một chiều là dễ dàng điều khiển và có dải tốc độ rộng.

Vì phòng sạch không chấp nhận động cơ FFU có chổi than, nên động cơ FFU thường là loại động cơ DC không chổi than. Tuy nhiên, vấn đề chuyển mạch được giải quyết thông qua biến tần điện tử, tuy nhiên, tuổi thọ của biến tần điện tử thường ngắn, làm giảm tuổi thọ tổng thể của hệ thống điều khiển.

Điều khiển FFU bằng máy tính
Điều khiển FFU bằng máy tính

Điều khiển FFU từ xa

Phương pháp điều khiển từ xa là một phần bổ sung cho chế độ điều khiển bằng máy tính. Điều khiển từ xa có thể được áp dụng để điều khiển từng FFU, là một phần mở rộng của chế độ điều khiển máy tính.

Tóm lại, hai phương pháp điều khiển đầu tiên tiêu tốn năng lượng cao và không tiện lợi; hai phương pháp điều khiển sau có tuổi thọ ngắn và chi phí cao. Vậy có phương pháp điều khiển nào không chỉ tiết kiệm năng lượng, mà còn dễ điều khiển, đồng thời đảm bảo tuổi thọ và chi phí thấp không? Đúng vậy, đó là phương pháp điều khiển máy tính sử dụng động cơ AC.

So với động cơ điện một chiều, động cơ điện xoay chiều có nhiều ưu điểm như cấu tạo đơn giản, kích thước nhỏ, chế tạo thuận tiện, vận hành đáng tin cậy và giá thành rẻ. Do không có vấn đề chuyển mạch, nên tuổi thọ sử dụng của động cơ điện xoay chiều cao hơn so với động cơ điện một chiều.

Để đi sâu hơn chúng ta sẽ tìm hiểu về phương pháp này ở một bài viết khác.

Video chạy thử FFU 575 sử dụng hình thức điều khiển công tắc nhiều cấp.