Mỗi thành phần của một thiết bị đều có nhiệm vụ đặc biệt của riêng mình, góp phần vào hoạt động tổng thể của thiết bị. Mặc dù chức năng chính của FFU là lọc không khí, nhưng các thành phần cụ thể của nó cũng có những nhiệm vụ cụ thể. Vậy các thành phần đó bao gồm những gì và chức năng của chúng như thế nào?

Các bộ phận của FFU - Fan Filter Unit

Xem hình ảnh dưới đây, ta có thể thấy FFU có khá nhiều bộ phận. Mỗi bộ phận sẽ có từng chức năng riêng, giúp cho máy có khả năng lọc không khí tốt nhất.

Các bộ phận của FFU - Fan Filter Unit
Các bộ phận của FFU - Fan Filter Unit

Chức năng của mỗi bộ phận của FFU

Bộ lọc sơ cấp FFU

Bộ lọc sơ cấp là một phần được lắp đặt tùy thuộc vào điều kiện môi trường sử dụng, giúp ngăn chặn các hạt bụi có đường kính ≥5µm. Khi môi trường xung quanh quá bẩn, bộ lọc sơ cấp có thể được sử dụng để lọc bớt các hạt bụi lớn.

Bộ lọc Hepa
Bộ lọc Hepa

Vỏ ngoài thiết bị

Phần vỏ ngoài bảo vệ các chi tiết bên trong của FFU và tạo nên hình dáng của thiết bị. Vật liệu cho vỏ ngoài có thể là thép sơn tĩnh điện, tấm tôn mạ kẽm, INOX 304 hoặc INOX 201 và các tùy chọn khác.

Tay nắm

Mỗi FFU có hai tay nắm ở hai đầu, giúp việc vận chuyển và lắp đặt trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Tay cầm FFU
Tay cầm FFU

Móc treo

Trong quá trình lắp đặt FFU, các móc treo được sử dụng để treo thiết bị lên. Tuy nhiên, chúng thường được mua thêm theo yêu cầu của khách hàng.

Hộp tĩnh áp

Là phần giúp dẫn luồng khí và giảm âm cho FFU.

Hệ thống quạt gió FFU

Phần này được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng để cung cấp áp suất cho thiết bị.

Hệ thống quạt gió FFU
Hệ thống quạt gió FFU

Bộ lọc hiệu suất cao HEPA

Bộ lọc này có khả năng lọc bụi với đường kính siêu nhỏ, đạt hiệu suất 99.99% @ 0.3µm. Có sẵn các loại lọc HEPA H13, H14 và ULPA tùy thuộc vào nhu cầu.

Tìm hiểu thêm: Thời điểm cần thay thế bộ lọc HEPA, ULPA

Hệ thống điều khiển

Điều chỉnh tốc độ và nguồn điện của thiết bị.

FFU được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghiệp sản xuất khác nhau như: phòng sạch thực phẩm, phòng sạch dược phẩm, phòng sạch linh kiện điện tử, phòng sạch lắp ráp điện tử, phòng thí nghiệm và phòng sạch vật tư y tế.

Tìm hiểu thêm:

Ưu điểm của FFU là gì?

Nhược điểm của FFU