Như đã thảo luận trong bài viết "Các Hình Thức Điều Khiển FFU Thông Thường", các phương pháp điều khiển truyền thống của FFU thường tiêu tốn năng lượng cao và không thuận tiện trong việc sử dụng. Nếu như có giải pháp cho hai vấn đề này, thì độ bền sản phẩm sẽ giảm và giá thành tăng.
Như đã thảo luận trong bài viết "Các hình thức điều khiển FFU thông thường", các phương pháp điều khiển truyền thống của FFU thường tiêu tốn năng lượng cao và không thuận tiện trong việc sử dụng. Nếu như có giải pháp cho hai vấn đề này, thì độ bền sản phẩm sẽ giảm và giá thành tăng. Tuy nhiên, giờ đây, chúng ta sẽ khám phá một giải pháp có thể giải quyết tất cả các vấn đề trên: sử dụng phương pháp điều khiển bằng máy tính cho FFU sử dụng động cơ AC.
Các loại điều khiển FFU AC
So với động cơ điện một chiều, động cơ điện xoay chiều có nhiều ưu điểm, bao gồm cấu tạo đơn giản, kích thước nhỏ, dễ dàng chế tạo, vận hành ổn định, giá thành phải chăng và tuổi thọ cao hơn.
Với sự tiến bộ của các thiết bị điện tử công suất lớn và sự phát triển của các mạch tích hợp quy mô lớn, cùng với việc áp dụng các lý thuyết điều khiển mới, các phương pháp điều khiển AC đang ngày càng phát triển và dần thay thế các hệ thống điều khiển tốc độ DC.
Trong chế độ điều khiển xoay chiều của FFU, thường được phân thành hai chế độ chính: Chế độ điều khiển bằng điều chỉnh điện áp và Chế độ điều khiển bằng biến đổi tần số.
Xem thêm: EC FFU và AC FFU
Điều khiển FFU AC - Điều chỉnh điện áp
Phương pháp điều khiển bằng điều chỉnh điện áp là quá trình điều chỉnh tốc độ động cơ bằng cách điều chỉnh trực tiếp mức độ của điện áp được cấp cho động cơ Stator.
Ưu điểm
-
Sơ đồ kiểm soát tốc độ hoàn thiện và hệ thống kiểm soát tốc độ ổn định, có thể đảm bảo hoạt động liên tục mà không bị hỏng hóc trong thời gian dài.
-
Dễ dàng vận hành và chi phí cho hệ thống điều khiển thấp.
-
Do tải trọng của FFU rất nhẹ nên hiện tượng nóng động cơ không quá nghiêm trọng ở tốc độ thấp.
-
Phương pháp này đặc biệt phù hợp với tải của quạt, vì quạt FFU chỉ chịu trách nhiệm về đường cong giảm chấn duy nhất, cho phép phạm vi điều chỉnh tốc độ rất rộng. Do đó, trong tương lai, phương pháp điều chỉnh áp suất vẫn sẽ là phương pháp chủ yếu để điều khiển tốc độ.
Nhược điểm
Nhược điểm của phương pháp điều chỉnh điện áp bao gồm hiệu suất thấp trong quá trình điều chỉnh tốc độ, động cơ phát ra nhiều nhiệt ở tốc độ cao và phạm vi điều chỉnh tốc độ hẹp. Tuy nhiên, những hạn chế này không quá nghiêm trọng và phương pháp điều khiển này vẫn được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới.
Điều khiển FFU AC - Biến đổi tần số
Phương pháp điều khiển biến đổi tần số là điều chỉnh tốc độ của động cơ thông qua việc thay đổi tần số nguồn cung cấp, đồng thời điều chỉnh điện áp đầu vào của động cơ theo tỷ lệ nhất định. Phương pháp này có hiệu suất tốt, phạm vi điều chỉnh rộng, và độ mượt cao, đồng thời đạt được hiệu quả cao trong việc điều chỉnh tốc độ.
Trong phương pháp chuyển đổi tần số, thường sử dụng kỹ thuật điều khiển SPWM tiên tiến hơn, dựa trên vi xử lý đơn chip để tạo ra dạng sóng SPWM. So với các phương pháp khác, chuyển đổi tần số SPWM có những ưu điểm sau:
-
Cấu trúc đơn giản và dễ điều khiển
-
Có hệ số công suất đầu vào cao
-
Tốc độ phản ứng của hệ thống nhanh
-
Ít nhiễu sóng đầu ra hơn
Trong điều kiện hiện nay, so với phương pháp điều chỉnh điện áp, phương pháp biến đổi
tần số cũng có một số nhược điểm, thể hiện chủ yếu ở hai khía cạnh sau:
Phương pháp chuyển đổi tần số tương đối tốn kém. Để giảm sóng nhiễu đầu ra của biến tần càng nhiều càng tốt, tần số đóng cắt của thiết bị chuyển mạch nguồn của biến tần phải càng cao càng tốt. Do đó, GTR , GTO và PMOSFET thường được sử dụng làm thiết bị chuyển mạch. Bản thân những thiết bị này tương đối đắt tiền. Vì vậy, chi phí chung của phương pháp điều khiển chuyển đổi tần số là tương đối cao. Tuổi thọ không dài bằng phương pháp điều áp.
Với những điểm đặc biệt của động cơ AC cùng 2 hình thức điều khiển, khi kết hợp với phương pháp điều khiển bằng máy tính sẽ cho ra một phương án tối ưu nhất.
Các sản phẩm FFU của VCR