Phòng sạch là một môi trường đòi hỏi sự hiện diện của nhiều không khí sạch, do đó, cần có nhiều thiết bị xử lý không khí để đảm bảo chất lượng không khí trong phòng. Ngoài các thiết bị như AHU, FFU, HEPA Box, LAF, có một thiết bị khác cũng được sử dụng phổ biến trong phòng sạch, đó là BFU. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về BFU là gì và ứng dụng của nó trong phòng sạch.

Xem thêm: Tìm hiểu Fan Filter Unit

Nguyên lý hoạt động của FFU

BFU là gì? Blower Filter Unit là gì?

Bộ lọc quạt BFU là một thiết bị gắn trần, được trang bị quạt, được sử dụng trong các phòng sạch với dòng chảy không đều và dòng chảy tầng, đặc biệt là ở những phòng sạch có cấp độ sạch tương đối thấp.

BFU tên tiếng anh là Blower Filter Unit.

bfu là gì
BFU - Blower Filter Unit

Được xem như một sự cải tiến thay thế cho FFU và Hepa Box, BFU là một thiết bị cấp khí cuối mô-đun có khả năng tự cấp nguồn và lọc. BFU thực hiện lý thuyết an toàn phòng sạch mới trên diện tích lớn và hiện đại, bằng cách hút không khí từ trên xuống và lọc nó trước khi thoát ra.

Nhờ tốc độ thoát khí cao, BFU giúp giảm dòng chảy hỗn hợp trong xưởng và giảm thời gian tự lọc khi lượng khí cung cấp của phòng sạch có cấp độ sạch thấp.

Ứng dụng của BFU trong phòng sạch

Bộ lọc quạt BFU được sử dụng dựa trên công nghệ tiên tiến nhất từ Mỹ. Đây là một bộ phận gắn trần, được trang bị quạt, thường được áp dụng rộng rãi trong các phòng sạch có dòng chảy không đều và nhiều tầng.

Quạt BFU được biết đến là một trong những thiết bị hoạt động êm ái nhất và tiết kiệm chi phí nhất hiện có trên thị trường. Bằng cách sử dụng thiết bị này, BFU có khả năng cung cấp không khí chất lượng cao vào phòng sạch. Đây là lựa chọn lý tưởng cho các nhà sản xuất trong lĩnh vực chất bán dẫn, điện tử, sản xuất màn hình phẳng và ổ đĩa, cũng như các ngành công nghiệp quang học, sinh học và các lĩnh vực khác có yêu cầu nghiêm ngặt về kiểm soát ô nhiễm không khí.

Chức năng chính của BFU là lọc không khí cho khu vực sạch, thường được sử dụng trong việc xây dựng các phòng sạch có diện tích lớn, nhằm đáp ứng các yêu cầu về môi trường sạch từ Class 100 – 300.000. BFU thường được lắp đặt trên T-Grid trong phòng sạch hoặc trong khu vực làm việc, hoặc trên các thiết bị khác tùy theo mục đích sử dụng cụ thể.

Xem thêm: Top các thiết bị phòng sạch được sử dụng nhiều nhất

Các tính năng của BFU phòng sạch

1. Thiết kế mô-đun nhẹ, linh hoạt để lắp đặt trên hệ thống trần T-Grid của nhiều nhà sản xuất khác nhau.

2. Động cơ hiệu suất cao với bảo vệ quá tải kép, áp suất tĩnh cao, tiếng ồn thấp, tiêu thụ năng lượng thấp, giúp tiết kiệm chi phí vận hành.

3. Tiếng ồn thấp nhờ vào cấu trúc động cơ và dẫn khí được thiết kế khoa học, giảm đáng kể so với các sản phẩm cùng loại.

4. Đảm bảo không khí đồng đều và áp suất không khí phân phối đồng đều, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế IES-RP-CC002 với độ chênh lệch chỉ +/- 20%.

5. Độ rung thấp, tổng tốc độ rung nhỏ hơn 1mm/s, biên độ không vượt quá 3μm.

6. Điều khiển linh hoạt với các tùy chọn điều chỉnh luồng không khí từ một tốc độ đến ba phần tốc độ, năm phần tốc độ hoặc điều chỉnh vô cấp, có đèn báo lỗi và tiếp xúc khô để dễ dàng theo dõi.

Bản vẽ BFU
Bản vẽ BFU

7. Có khả năng tùy chỉnh các thông số kỹ thuật và kích thước đặc biệt tùy theo nhu cầu.

8. Có thể bổ sung bộ lọc sơ cấp (G3-G4) và bộ lọc phân tử hóa học khi cần thiết.

9. Có thể lắp đặt đèn LED báo lỗi bên trong.

10. Có thể gắn thêm đồng hồ chênh áp và cảm biến tốc độ gió.

11. Tích hợp hệ thống giám sát nhỏ hoặc điều khiển từ xa.

12. BFU linh hoạt để lắp ráp thành dây chuyền xuất siêu sạch, có thể tùy chỉnh thành một đơn vị duy nhất hoặc kết nối nhiều đơn vị liên tiếp để tạo thành dây chuyền lắp ráp Class 100 theo yêu cầu quy trình sản xuất.

Ưu điểm của BFU

  • Hệ thống BFU được thiết kế linh hoạt và thuận tiện để lắp đặt vào không gian trần sạch.

  • Hộp BFU được sản xuất từ vật liệu thép không gỉ hoặc thép tấm cán nguội, nhẹ và bền, chống ăn mòn và gỉ sét, đồng thời mang lại tính thẩm mỹ cao.

  • Tiêu thụ năng lượng thấp, giảm chi phí vận hành.

Blower Filter Unit
Blower Filter Unit
  • Sử dụng kết hợp với hệ thống điều hòa không khí có thể giảm lượng khí cần cung cấp bởi hệ thống, từ đó giảm chi phí cho dự án.

  • Quạt được sử dụng trên BFU được thiết kế để tiết kiệm năng lượng, hoạt động ổn định, tiếng ồn thấp, tốc độ gió tự động không đổi hoặc điều chỉnh theo từng giai đoạn, và phân phối không khí đều đặn, đảm bảo hiệu quả lọc có thể đạt đến 99,99%.

  • BFU được thiết kế với cấu trúc trên và dưới cùng với cấu trúc ngang, cung cấp tính tích hợp và linh hoạt.

Thông số kỹ thuật của BFU

Dưới đây là thông số kỹ thuật tham khảo của một Blower Filter Unit thông dụng

Tên sản phẩm

BFU

Kích thước (Rộng x Sâu x Cao)

660x660x750 (mm)

Kích thước mặt bích (Dài x Rộng)

300x200 (mm)

Vật liệu

Thép sơn tĩnh điện

Lưu lượng không khí

1200 m3/H

Tốc độ gió trung bình

0,9m / S ± 20%

Tổng công suất

120W

Nguồn cấp

220V / 50HZ

Độ ồn

≤ 60db

Thông số lọc HEPA

Kích thước lọc

610x610x150 (mm

Vật liệu khung

Thép mạ kẽm

Hiệu suất lọc

HEPA 99,99% @ 0,3 μm

Vật liệu giấy lọc

Sợi thủy tinh siêu mịn, chống ẩm và chống cháy

Điểm khác biệt giữa BFU và FFU

FFU và BFU có nhiều điểm tương đồng. Vậy điểm khác biệt giữa chúng là gì?

BFU là một biến thể của FFU - Fan Filter Unit, với hai mô-đun độc lập được tách rời và kết nối với nhau bằng ống mềm hoặc khớp nối mềm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng cho việc kết nối với hệ thống điều hòa, tăng áp lực và lưu lượng không khí, và nâng cao hiệu suất tuần hoàn không khí trong phòng sạch.

Thường thì FFU được sử dụng như một bộ phận lọc trong các thiết bị lọc và trong các xưởng sản xuất có yêu cầu độ sạch cao.

BFU, ngược lại, là một bộ cấp khí gắn trần và chủ yếu được sử dụng như một bộ phận lọc trong các xưởng sản xuất sạch với mức độ độ sạch tương đối thấp. Với tốc độ thoát khí cao, BFU giảm thiểu dòng chảy hỗn hợp trong xưởng và giảm thời gian tự làm sạch khi lượng khí cung cấp của xưởng sản xuất ở mức thấp.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa FFU, BFU và EFU

Trong tổng quan, FFU và BFU đều đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý không khí trong phòng sạch, nhưng chúng được ứng dụng ở các môi trường và mục đích sử dụng khác nhau.