Là một thành phần quan trọng của hệ thống HVAC, AHU hoạt động như một đơn vị xử lý không khí có công suất lớn, tạo ra điều kiện lý tưởng cho sự lưu thông không khí.

Khái niệm về AHU

Thiết bị xử lý không khí (AHU) là một phần quan trọng trong hệ thống HVAC, được thiết kế để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và áp suất trong các môi trường được điều chỉnh.

AHU không chỉ hoạt động như một đơn vị xử lý không khí công suất lớn, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và điều hòa không khí trong phòng sạch.

Cấu trúc của AHU thường được làm bằng thép không gỉ 304 và đi kèm với hệ thống lọc, quạt thổi ngược và các bộ phận làm mát để cung cấp không khí tươi cho phòng sạch.

Thành phần cấu thành của AHU

AHU bao gồm các thành phần quan trọng như bộ lọc sơ cấp, quạt, cuộn làm mát và buồng trộn. Bên trong AHU, các đặc điểm bề mặt được sắp xếp hợp lý để đảm bảo không gian làm việc trơn tru và không có các thành phần như đinh tán, đai ốc, bu lông hoặc kẽ hở.

Hệ thống cũng được trang bị các bộ giảm âm và van điều tiết để giảm tiếng ồn và độ rung của quạt gió.

Vị trí và cấu hình của bộ lọc không khí trong phòng sạch

Trong hệ thống HVAC của phòng sạch, bộ lọc sơ cấp thường được lắp đặt trước bộ lọc HEPA để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của hệ thống. Bộ lọc sơ cấp giúp loại bỏ các hạt lớn hơn 1 micron, làm sạch không khí trước khi nó đi qua bộ lọc HEPA.

Quạt AHU được điều khiển bởi các bộ điều khiển tự động hoặc thủ công, và hệ thống phần mềm tự động hóa cho phép điều chỉnh lưu lượng gió dựa trên nhu cầu thực tế và giảm tiêu thụ điện năng khi không có người sử dụng phòng.

Vị trí lắp đặt AHU cho phòng sạch
Vị trí lắp đặt AHU cho phòng sạch

Hoạt động liên tục 24/7 của hệ thống xử lý không khí

Hệ thống xử lý không khí trong phòng sạch thường cần hoạt động liên tục 24/7 để duy trì điều kiện sạch trong phòng. Việc ngừng hoạt động kéo dài có thể gây hại cho bộ lọc do hiện tượng "tải bộ lọc". Khi hệ thống ngưng hoạt động, các hạt trong không khí có thể dính vào và tạo cặn trong bộ lọc.

Khi hệ thống được khởi động lại, áp suất không khí có thể tác động mạnh vào bộ lọc, gây ra vết rách nhỏ và làm giảm hiệu suất cũng như tuổi thọ của bộ lọc.

Các giải pháp thay thế và Ưu điểm của Fan Filter Unit (FFU) trong lọc không khí

FFU hay còn gọi là quạt lọc, là một giải pháp hiệu quả trong việc lọc không khí trong phòng sạch, đồng thời có nhiều ưu điểm so với các thiết bị xử lý không khí truyền thống. FFU có thể được áp dụng trong không gian từ nhỏ đến lớn, và có thể đạt đến các tiêu chuẩn độ sạch từ ISO Class 3 trở lên.

FFU 575
FFU 575

Quy trình lắp đặt FFU

FFU mang lại tính linh hoạt cao trong quá trình lắp đặt và có thể dễ dàng thay thế bộ lọc khi cần. Việc mở rộng hoặc thay đổi không gian phòng sạch không đòi hỏi sự can thiệp đáng kể vào hệ thống HVAC hiện có và có thể được thực hiện bởi các đội nhỏ mà không cần đến các phương tiện nâng hạ.

Xem thêm: Hướng dẫn lắp đặt hệ thống FFU

Bảo trì của quạt lọc

Mỗi FFU có thể được thay thế độc lập khi cần thiết, không như các thiết bị điều hòa không khí chuyên dụng như AHU, việc bảo trì không đòi hỏi tắt toàn bộ hệ thống.

FFU có thể được bảo dưỡng và thay thế mà không ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị khác trong phòng sạch. Các FFU cung cấp tiếng ồn thấp hơn và được trang bị bộ lọc HEPA hoặc ULPA hiệu quả cho các ứng dụng quan trọng.

Xem thêm: Hepa Filer và Ulpa Filter - Điểm khác biệt là gì?