Phòng sạch hay Clean Booth đều đòi hỏi mức độ sạch khác nhau, như mức sạch 1.000, 10.000, 100.000, và 1.000.000. Mỗi mức độ sạch yêu cầu các thiết bị và số lượng thiết bị khác nhau. Trong bài viết này, Thiết bị phòng sạch VCR sẽ hướng dẫn cách tính số lượng FFU phù hợp cho mỗi loại phòng sạch.

Xem thêm: Tiêu chuẩn lựa chọn FFU cho phòng sạch

Xác định số lượng FFU cho phòng sạch như thế nào?

Những thông số cần có để xác định số lượng FFU

Để ước tính số lượng Fan Filter Unit (FFU) cần thiết cho một phòng sạch, chúng ta cần các thông số sau:

  • Thể tích của phòng sạch: Thể tích phòng sạch là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến việc lựa chọn kích thước phù hợp cho phòng sạch. Dựa vào kích thước và thể tích của phòng, chúng ta có thể xác định số lượng thiết bị cần cho phòng sạch.

  • Cấp độ của phòng sạch: Cấp độ phòng sạch là một chỉ số quyết định tiêu chuẩn của phòng sạch. Từ cấp độ này, chúng ta có thể ước tính được tần suất thay đổi không khí trong phòng.

  • Lưu lượng không khí của FFU: Đây là thể tích không khí được FFU thổi ra mỗi giờ. Lưu lượng không khí càng lớn, FFU có khả năng làm sạch không khí nhanh chóng hơn.

Công thức tính số lượng FFU

Khi đã xác định được thể tích của phòng sạch và số lần thay đổi không khí (dựa vào cấp độ của phòng sạch), số lượng FFU cần cho phòng sạch có thể tính bằng công thức sau:

nFFU=V*NS

Trong đó:

  • V là thể tích của phòng sạch (đơn vị m3)

  • N là số lần thay đổi không khí trong phòng sạch (đơn vị: lần/h)

  • S là lưu lượng không khí của một FFU (đơn vị: m3/h)

Ví dụ: Một phòng sạch có thể tích 360m3, với số lần thay đổi không khí là 24. Quạt FFU sử dụng có lưu lượng không khí là 1080 m3/h. Thì số lượng FFU ước tính cần có là: nFFU=360*241080=8 cái

Như vậy: Chúng ta cần 8 cái FFU có lưu lượng khí 1080 m3/h cho phòng sạch với thể tích 360m3 và số lần thay đổi không khí là 24.

Các bạn có thể tham khảo FFU VCR 575 với lưu lượng khí 550 m3/h

tính số lượng ffu cho phòng sạch
FFU VCR 1175 với lưu lượng gió 1080 m3/h

Xác định số lần thay đổi không khí trong phòng sạch

Cần liên tục thực hiện kiểm soát số lần trao đổi không khí trong phòng sạch. Lượng không khí được cấp vào và thoát ra khỏi phòng sạch giúp đưa không khí đã được làm sạch vào trong phòng và loại bỏ các hạt bụi, vi khuẩn, nấm mốc và các tác nhân gây ô nhiễm khác phát sinh trong quá trình sản xuất.

Mỗi loại phòng sạch trong các ngành sản xuất khác nhau sẽ có số lần thay đổi không khí khác nhau. Ví dụ, trong quá trình tính toán, số lần thay đổi không khí mỗi giờ của các loại phòng sạch được sản xuất theo các tiêu chuẩn GMP như sau:

  • Cấp A: 60 lần

  • Cấp B: 40 lần

  • Cấp C: 30 lần

  • Cấp D: 20 lần

Để xác định số lượng Fan Filter Unit (FFU) cần cho một phòng sạch, cần biết số lần thay đổi không khí. Ngoài ra, cho các Clean Booth cũng cần sử dụng FFU và ta có thể áp dụng công thức trên để tính toán số lượng FFU cần thiết.

Xem thêm các loại Fan Filter Unit của VCR tại đây