Để đảm bảo rằng môi trường sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn về độ sạch cần thiết, việc áp dụng bộ lọc FFU (Fan Filter Unit) trở thành một yếu tố không thể thiếu trong quy trình thiết kế phòng sạch. Trong bài viết này, hãy cùng Thiết bị phòng sạch VCR tìm hiểu về việc lựa chọn FFU và các thông số quan trọng cần chú ý khi mua FFU cho phòng sạch.

FFU là gì? Vì sao nó cần cho phòng sạch

FFU là một hệ thống lọc độc lập được gắn trên trần của phòng sạch dưới dạng các module. Thường được tích hợp song song với hệ thống xử lý không khí hoặc HVAC, FFU bao gồm một quạt, một bộ lọc sơ cấp và một bộ lọc hiệu suất cao (HEPA hoặc ULPA). Trong phần lớn các phòng sạch, FFU được lắp đặt trên lưới trần của phòng để cung cấp không gian làm việc được xử lý một cách đồng nhất, giảm thiểu vùng không khí không được xử lý.

FFU phòng sạch

FFU phòng sạch

Bộ lọc quạt hoạt động bằng cách liên tục đẩy không khí sạch đã được lọc vào phòng sạch. Không khí đi qua bộ lọc sơ cấp, sau đó đi qua quạt, và tiếp tục đi qua bộ lọc HEPA hoặc ULPA để xử lý và loại bỏ các hạt trong không khí trước khi nhập vào không gian làm việc của bạn. Và như chúng ta đều biết, phòng sạch yêu cầu độ sạch không khí cực kỳ cao.

Các FFU riêng lẻ có thể được thêm và bớt tùy theo kích thước và các quy định tiêu chuẩn ISO. Đối với các phòng sạch yêu cầu độ sạch cao và dòng chảy tầng, việc chỉ sử dụng HEPA Boxhệ thống HVAC có thể không đủ. Do đó, để đạt được độ sạch cao, việc sử dụng FFU là cần thiết, và càng nhiều FFU được sử dụng thì độ sạch sẽ càng cao.

Xem thêm: Ưu điểm của FFU trong phòng sạch

Vì sao nên sử dụng FFU cho phòng sạch?

Fan Filter Unit (FFU) có một số ưu điểm so với các bộ xử lý không khí truyền thống. Dưới đây là một số lý do bạn nên cân nhắc sử dụng FFU cho phòng sạch của mình:

  • Dễ lắp đặt: FFU được gắn trên hệ thống lưới trần của phòng sạch, điều này làm cho việc lắp đặt trở nên đơn giản và dễ dàng tiếp cận từ bên trong phòng.

  • Dễ dàng bảo trì: Khi cơ sở sản xuất phát triển và thay đổi, hệ thống lọc cũng cần phải thay đổi theo. FFU có thể dễ dàng được thêm vào hệ thống trần nếu cần phải đáp ứng các yêu cầu về độ sạch tăng cao trong tương lai.

  • Tiết kiệm chi phí: Các bộ lọc quạt thường ít tốn kém hơn so với việc thay thế toàn bộ hệ thống không khí mới, giảm đi chi phí sản xuất và chi phí lắp đặt.

  • Tạo độ sạch cao: Được lọc từ bộ lọc HEPA (có thể lọc tới 99,99% các hạt lớn hơn 0,3 micromet), không khí từ FFU được sản xuất là rất sạch. Ngoài ra, thiết bị này cũng có khả năng tạo dòng chảy tầng trong phòng sạch, làm tăng hiệu suất làm sạch không khí.

lựa chọn ffu phòng sạch

Cần chú ý những thông số nào khi lựa chọn quạt FFU cho phòng sạch

Ngoài các yêu cầu về vật liệu và kích thước, khi lựa chọn FFU, chúng ta cần chú ý đến các thông số sau:

Lưu lượng không khí

Lưu lượng không khí, còn được gọi là lưu lượng gió (đơn vị: m3/h), là lượng không khí mà FFU có thể tạo ra trong một giờ. Đây là một thông số kỹ thuật quan trọng của FFU, ảnh hưởng đến số lần thay đổi không khí trong phòng sạch. Dựa trên thông số này và số lần thay đổi không khí yêu cầu trong phòng sạch, chúng ta có thể tính toán số lượng FFU cần thiết cho một phòng sạch. FFU có lưu lượng lớn sẽ giúp giảm số lượng quạt lọc cần sử dụng.

Tốc độ gió

Tốc độ gió trung bình của mỗi FFU thường dao động từ khoảng 0,45m/s ± 20%. Tốc độ gió này cũng có mối liên hệ với lưu lượng không khí.

Công suất của FFU

Công suất của quạt ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của FFU. Mặc dù công suất càng cao thì quạt càng mạnh mẽ, nhưng cũng dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Đối với Fan Filter Unit, công suất nên trong khoảng 200 – 220W để đảm bảo hoạt động ở mức hiệu suất tốt và tiết kiệm năng lượng.

Bộ lọc HEPA Filter FFU

Bộ lọc HEPA là một phần quan trọng của FFU, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí trong phòng sạch. Chúng ta có thể lựa chọn bộ lọc Hepa hoặc bộ lọc Ulpa tuỳ thuộc vào nhu cầu cụ thể.

  • Thông số lọc Hepa: 0.3 µm 99.99%

  • Thông số lọc Ulpa: 0.12 µm 99.999%

Lựa chọn FFU dựa theo động cơ

Hai loại động cơ FFU: PSC và ECM

Mặc dù tất cả các Fan Filter Unit hoạt động theo cách tương tự, nhưng có hai loại động cơ thường được sử dụng để cung cấp nguồn cho FFU trong phòng sạch: Động cơ tụ tách vĩnh cửu (PSC - Permanent Split Capacitors) và động cơ chuyển mạch điện tử (ECM - Electronically Commutated Motors). Mỗi loại động cơ có cách hoạt động và ưu điểm riêng, tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn. Động cơ PSC hoạt động ở một tốc độ cố định, trong khi động cơ ECM có khả năng điều chỉnh tốc độ dựa trên yêu cầu của ứng dụng thông qua bộ truyền động có thể điều chỉnh.

Lựa chọn FFU động cơ PSC hay FFU động cơ ECM

Cả hai đều là những lựa chọn đáng tin cậy, được đảm bảo cung cấp khả năng lọc mà phòng sạch của bạn cần. Tuy nhiên, các thiết bị ECM thường là lựa chọn tốt nhất để giúp bạn đạt được các mục tiêu về phòng sạch và tối đa hóa không gian được xử lý.

Các lợi ích của Fan Filter Unit có động cơ ECM

Cả hai loại động cơ đều đáng tin cậy và đảm bảo cung cấp khả năng lọc mà phòng sạch của bạn cần. Tuy nhiên, thiết bị sử dụng động cơ ECM thường là lựa chọn tốt nhất để giúp bạn đạt được mục tiêu về phòng sạch và tối đa hóa không gian xử lý.

  • Hoạt động mượt mà trong các điều kiện không lý tưởng

  • Độ bền cao cho các dự án lớn, lâu dài

  • Công nghệ tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí tiện ích

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn chọn được FFU phù hợp cho phòng sạch của mình.